Việc sử dụng chữ ký số giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian trong việc kê khai BHXH, nộp thuế trực tuyến. Tuy nhiên, để đăng ký, sử dụng và gia hạn chữ ký số thì cần phải nắm rõ quy trình và thủ tục. Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết nhé.
Chữ ký số, hay còn được gọi là token hoặc con dấu điện tử, là công cụ hỗ trợ cho doanh nghiệp trong nhiều hoạt động trực tuyến như nộp thuế, giao dịch ngân hàng, kê khai hải quan, kê khai bảo hiểm xã hội, ký kết hợp đồng trực tuyến… Với chữ ký số, doanh nghiệp không cần thực hiện các thủ tục giấy tờ rườm rà như trước đây mà vẫn đảm bảo giá trị pháp lý của giao dịch. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi dữ liệu. Chữ ký số đang dần trở nên quen thuộc và được sử dụng rộng rãi hơn trong các hoạt động của doanh nghiệp.
Chi tiết hồ sơ đăng ký chữ ký số bao gồm:
Sau khi nhận được chữ ký số với hình dạng tương tự USB được bảo mật bằng mật khẩu (mã pin), bạn sử dụng như sau:
CÁCH KIỂM TRA THỜI HẠN VÀ THỦ TỤC GIA HẠN CHỮ KÝ SỐ
Các đơn vị cung cấp chữ ký số hiện nay bao gồm Viettel, FPT, BKAV, CK, Vina, Newtel, CA2 (Nacencomm), Safe-CA… Tuy nhiên, để đáp ứng các mục đích sử dụng và quy mô hoạt động khác nhau, doanh nghiệp cần lựa chọn đơn vị cung cấp phù hợp và thời hạn sử dụng của chữ ký số. Ngoài ra, để tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và các giao dịch hành chính trực tuyến, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng chữ ký số của mình còn thời hạn sử dụng đủ để sử dụng trong quá trình thực hiện các hoạt động kinh doanh và giao dịch trực tuyến.
Doanh nghiệp có thể kiểm tra thời hạn sử dụng chữ ký số theo hai cách sau:
Cách 1: Sử dụng tài khoản thuế của doanh nghiệp.
Cách 2: Cài đặt phần mềm chữ ký số của đơn vị cung cấp.
Nếu chữ ký số đã hết thời hạn sử dụng, bạn có thể tiến hành thủ tục gia hạn chữ ký số, các hồ sơ bao gồm:
Khi làm thủ tục đăng ký chữ ký số, bạn chuẩn bị các thông tin, hồ sơ sau: Bản sao công chứng của GPKD, bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký thuế của doanh nghiệp, bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu người đại diện pháp luật/chủ doanh nghiệp.
Để có thể sử dụng chữ ký số, bạn chỉ cần thực hiện 3 bước đơn giản:
Bước 1: Cắm chữ ký số vào máy tính; Bước 2: Chọn “cài đặt tự động”; Bước 3: Sau khi cài đặt hoàn tất, bạn sẽ thấy đầy đủ thông tin của chữ ký số.
Chữ ký số có thời hạn sử dụng. Tùy vào quy mô và mục đích sử dụng mà doanh nghiệp chọn mua thời hạn phù hợp. Hiện nay KẾ TOÁN BÌNH DƯƠNG cung cấp dịch vụ chữ ký số với 3 gói: 12 tháng, 24 tháng, 36 tháng
Để không ảnh hưởng đến các thủ tục thực hiện qua mạng như kê khai BHXH, giao dịch ngân hàng điện tử, nộp thuế… khi hết thời hạn sử dụng chữ ký số, bạn cần làm thủ tục gia hạn với các thông tin cần chuẩn bị bao gồm: Chữ ký số đã hết hạn sử dụng; bản sao công chứng GPKD, bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người đại diện pháp luật/chủ doanh nghiệp.
Chữ ký số được dùng để khai báo thuế ban đầu, nộp lệ phí môn bài, kê khai BHXH, giao dịch ngân hàng điện tử hay các thủ tục đăng ký qua mạng khác. Vì vậy, doanh nghiệp bắt buộc phải có chữ ký số để không ảnh hưởng đến các hoạt động của doanh nghiệp.
[hotline]
Cách xác định thu nhập chịu thuế đối với khoản tiền thuê nhà doanh nghiệp…
Cá nhân có thu nhập 2 nơi tính thuế TNCN như nào? Cách tính thuế…
Tiền lương tháng 13 có được đưa vào chi phí hợp lý? Tiền thưởng lương…
Hướng dẫn tính thuế TNCN cho người nước ngoài cư trú và không cư trú;…
Mẫu số 04 Thông báo hủy hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP; Quy…
Trường hợp nào thì phải nộp Mẫu 03 theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP: Căn cứ theo…