Dịch vụ thành lập công ty

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gồm những gì?

Những yếu tố cần thiết cho hồ sơ thành lập doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài và điều kiện mở văn phòng đại diện tại Việt Nam có gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CÔNG TY VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được phép thành lập văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Doanh nghiệp nước ngoài hoạt động liên tục tối thiểu 1 năm, kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh;
  2. Thời hạn hoạt động của giấy phép kinh doanh hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương tối thiểu phải còn 1 năm, tính từ ngày nộp hồ sơ xin thành lập văn phòng đại diện;
  3. Thương nhân nước ngoài phải thuộc quốc gia, lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật công nhận tại các quốc gia, lãnh thổ đó;
  4. Hoạt động kinh doanh của văn phòng đại diện công ty có vốn đầu tư nước ngoài phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
  5. Trong trường hợp, văn phòng đại diện không đáp ứng được điều kiện 3 và 4 nói trên, thì hồ sơ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài phải được Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành chấp nhận và phê duyệt;
  6. Không thuộc trường hợp bị thu hồi giấy phép văn phòng đại diện trong vòng 2 năm, tính đến ngày nộp hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện;
  7. Việc thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài phải phù hợp với các vấn đề an ninh, quốc phòng, an toàn, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng.

HỒ SƠ THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN DOANH NGHIỆP VỐN NƯỚC NGOÀI

Để mở văn phòng đại diện doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI company), bạn chuẩn bị bộ hồ sơ như sau:

1. Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện;

2. Bản sao công chứng giấy phép kinh doanh;

3. Các giấy tờ có giá trị tương đương giấy phép kinh doanh (nếu có);

4. Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;

5. Bản sao BCTC hoặc văn bản xác nhận nghĩa vụ thuế của năm tài chính gần nhất;

6. Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện;

7. Các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất để làm văn phòng đại diện. 

Lưu ý: 

Bộ hồ sơ thành lập văn phòng đại diện phải do công ty mẹ ký và đóng dấu hoặc phải được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch thành tiếng Việt và công chứng.

QUY TRÌNH THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI

Sau khi chuẩn bị hoàn tất bộ hồ sơ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài, bạn tiến hành các bước như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ tại cơ quan cấp giấy phép, nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở.

Bước 2: Chờ kết quả từ cơ quan cơ quan cấp giấy phép.

Đối với trường hợp thông thường:

  • Trong vòng 3 ngày, nếu hồ sơ chưa hợp lệ, bạn sẽ nhận được thông báo yêu cầu bổ sung (tối đa 1 lần);
  • Trong vòng 7 ngày, nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp giấy phép sẽ cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện cho công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

Đối với trường hợp phải gửi hồ sơ cho Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành:

  • Trong vòng 3 ngày, nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp giấy phép sẽ gửi văn bản xin ý kiến từ Bộ quản lý chuyên ngành;
  • Trong vòng 5 ngày, Bộ quản lý chuyên ngành sẽ phản hồi thông tin bằng văn bản;
  • Trong vòng 5 ngày, kể từ ngày nhận được ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành, cơ quan cấp giấy phép sẽ cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài, nếu không, phải gửi thông báo bằng văn bản.

Bước 3: Làm thủ tục xin cấp dấu cho văn phòng đại diện tại cơ quan công an.

LƯU Ý KHI MỞ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN NƯỚC NGOÀI

Nếu trước khi làm thủ tục xin giấy phép thành lập văn phòng đại diện nước ngoài bạn phải đảm bảo các điều kiện, thì sau khi được cấp giấy phép, bạn cũng phải lưu ý khá nhiều quy định để tránh bị xử phạt hành chính hoặc bị thu hồi giấy phép văn phòng đại diện:

  1. Thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy phép văn phòng đại diện doanh nghiệp nước ngoài nếu trong quá trình hoạt động có thay đổi thông tin trên giấy phép;
  2. Thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy phép thành lập văn phòng đại diện nước ngoài đối với trường hợp chuyển văn phòng đại diện đến tỉnh, thành khác hoặc đến khu vực thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý khác;
  3. Thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy phép thành lập văn phòng đại diện nước ngoài nếu bị mất, hư hỏng…;
  4. Văn phòng đại diện nước ngoài phải gửi báo cáo hoạt động. Cơ quan cấp giấy phép sẽ thu hồi giấy phép nếu không nhận được báo cáo hoạt động của văn phòng đại diện trong 2 năm liên tiếp hoặc trong vòng 6 tháng nếu có văn bản yêu cầu.

 

Kế Toán Quỳnh Phát

Share
Published by
Kế Toán Quỳnh Phát

Recent Posts

Tiền thuê nhà có tính thuế TNCN không? chịu thuế theo mức nào?

Cách xác định thu nhập chịu thuế đối với khoản tiền thuê nhà doanh nghiệp…

1 năm ago

Cách tính thuế TNCN – Quyết toán thuế TNCN có 2 nơi thu nhập

Cá nhân có thu nhập 2 nơi tính thuế TNCN như nào? Cách tính thuế…

1 năm ago

Tiền thưởng lương tháng 13 có tính thuế TNCN, đưa vào chi phí?

Tiền lương tháng 13 có được đưa vào chi phí hợp lý? Tiền thưởng lương…

1 năm ago

Cách tính thuế TNCN cho người nước ngoài năm 2024

Hướng dẫn tính thuế TNCN cho người nước ngoài cư trú và không cư trú;…

1 năm ago

Thông báo hủy hóa đơn điện tử Mẫu 04 theo NĐ 119

Mẫu số 04 Thông báo hủy hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP; Quy…

1 năm ago

Mẫu 03 Tờ khai dữ liệu hóa đơn bán ra theo NĐ 119

Trường hợp nào thì phải nộp Mẫu 03 theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP: Căn cứ theo…

1 năm ago